Vì sao nên sở hữu một cuốn sổ Planner?

Các bạn trẻ thường chia sẻ với tôi rằng: “Em muốn làm cái này... nhưng không biết bắt đầu từ đâu!” hay “em có ý tưởng này...nhưng vì...” “Em muốn trở thành...nhưng...” Dừng lại đã! Có thể thấy ai trong chúng ta cũng có những ý tưởng, ước muốn đạt được một điều gì đó trong cuộc sống. Một số người sớm đạt được mục tiêu của bản thân, còn một số thì vẫn đang loay hoay trong chính ước muốn của mình. Để lý giải một phần lý do vì sao có người thì thành công có người lại “chưa thành công” chúng ta cần phân biệt rõ là sự khác nhau giữa ước muốn & mục tiêu, xin giải đáp ngắn như sau:

Ước mơ là những mục tiêu mà bạn khao khát đạt được trong cuộc sống thực của mình. Nó cũng chính là mục tiêu để chúng ta hướng tới. Tuy nhiên sẽ có sự khác biệt giữa mục tiêu và ước mơ.

 

Mục tiêu là những thứ cụ thể và rõ ràng. Mục tiêu có thể theo dõi và đánh giá. Mục tiêu có thể kiểm tra và thẩm định quá trình tiến triển. Còn ước mơ là một dạng năng lượng cảm xúc, thôi thúc chúng ta theo đuổi những con đường nhằm hiện thực hoá nó. Tất nhiên cảm xúc thì khó đo đếm và cũng thất thường như người yêu bạn vậy.
 

Mục tiêu là những thứ cụ thể và rõ ràng. Mục tiêu có thể theo dõi và đánh giá. Mục tiêu có thể kiểm tra và thẩm định quá trình tiến triển.

Tóm lại mục tiêu & ước mơ cũng giống như lý trí & cảm xúc. Có thể quyết định mọi vấn đề trong cuộc sống của chúng ta, đều quan trọng và cần thiết. Nhưng để đạt được thành công thì cần biết cách sử dụng cân bằng cả hai yếu tố.

 

Vậy bí quyết ở đây là gì?

 

Không ai đánh thuế ước mơ, đã mơ thì mơ cho đáng bởi đây là hạt giống tiềm năng, là sức mạnh tinh thần thúc đẩy hành động. Còn sau đó hãy cụ thể hoá ước mơ thành mục tiêu. Ước mơ càng lớn thì cần  mục tiêu càng rõ ràng và chi tiết. Kinh nghiệm của những người thành công là hãy chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ và hoàn thành từng bước một. Bởi khi hoàn thành một mục tiêu bạn sẽ cảm thấy hưng phấn hơn và có động lực để đạt tiếp các cột mốc tiếp theo.

Lợi ích của việc đặt mục tiêu và lên kế hoạch chi tiết là giúp chúng ta kiểm soát và phân bổ thời gian hợp lý. Từ đó cân bằng được giữa cuộc sống cá nhân và công việc. Giải quyết mọi thứ hàng ngày hiệu quả giúp tiến gần tới việc hiện thực hoá ước muốn của bản thân hơn. Trong quá trình đó việc đánh giá và đo lường là rất quan trọng. Sẽ thế nào nếu bạn không biết mình đã hoàn thành được bao nhiêu phần kế hoạch và còn bao xa nữa thì tới đích.

 

Làm sao để đặt mục tiêu, lên kế hoạch và đo lường hiệu quả?

 

Thời điểm hiện tại, có rất nhiều công cụ có thể giúp chúng ta làm việc đó, smartphone, phần mềm ghi chú, sổ to-do, planner, bujo.. Tôi không khuyên bạn chỉ sử dụng cái này hay cái kia. Mấu chốt ở đây là kết hợp chúng một cách thông minh và hợp lý.

Smartphone sẽ phù hợp với những thứ cần nhanh gọn và tức thời như to-do, notes, nhắc lịch bởi tính năng thông báo ồn ào của chúng rất hiệu quả cho những công việc này.
 

Việc đặt mục tiêu và lên kế hoạch cần sự tập trung và phóng khoáng để  thể hiện được rõ ràng những mong muốn trong suy nghĩ. Không gì đáp ứng điều này tốt hơn một cây bút và một cuốn sổ tay.

Việc đặt mục tiêu và lên kế hoạch cần sự tập trung và phóng khoáng để  thể hiện được rõ ràng những mong muốn trong suy nghĩ. Không gì đáp ứng điều này tốt hơn một cây bút và một cuốn sổ tay. Việc những suy nghĩ lộn xộn trong trí não đi qua tay chảy tới ngòi bút và nằm thẳng hàng trên giấy là một cảm giác tự do khó tả, không những thế bạn có thể sáng tác vẽ vời tuỳ ý.  Một cuốn sổ Planner chuyên biệt (được thiết kế bởi những đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực này) sẽ đem lại cho bạn cảm giác đó với các phần được thiết kế dành riêng cho việc sắp xếp mục tiêu, lên kế hoạch, ghi chú và đánh giá hiệu quả công việc.
Để hoàn thành mục tiêu cần có thời gian và sự giám sát liên tục, một công cụ hữu ích cần đảm bảo theo dõi được mọi thứ trong 1 hoặc 3 đến 6 tháng tuỳ theo từng kế hoạch cụ thể. Nếu có điều kiện lời khuyên là nên sở hữu công cụ sẽ theo bạn trong khoảng một năm để có thể bao quát và đánh giá chi tiết độ hiệu quả, cũng như xem lại được quá trình hình thành của bản thân sau này.

Kết luận.

Vấn đề ở đây không phải là “ước mơ của bạn gì” hay “tại sao thành công lại chưa tới” mà là “bạn đã làm gì để cụ thể hoá nó”. Để đạt đến thành công ngoài sự nghiêm túc và quyết tâm thì quyết định sử dụng những công cụ như sổ Planner, To-do là một sự đầu tư đúng đắn.

 

“Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân - Lao Tzu”.

Với 5 năm kinh nghiệm phát triển sản phẩm sổ tay kế hoạch Dot Grid tin rằng sổ Planner chính là người đồng hành không thể thiếu trên con đường khai phá đó.ẤN SHARE để cùng lan toả công cụ hữu ích này tới những người đang trên con đường hiện thực hoá ước mơ.
Để khám phá nội dung chi tiết của sổ Planner 2020 bạn có thể truy cập đường link:
 

SỔ PLANNER 2022 MỚI

Cũ hơn Mới hơn

Read more