Bullet Journal cho người mới bắt đầu

 

Trong những năm gần đây, bullet journal (bujo) trở thành công cụ quản lý thời gian, chi tiêu, kế hoạch của những người dùng sổ tay. Ban đầu, từ những trang giấy với kí hiệu đơn giản như chấm, vuông, kẻ ngang, bullet journal ngày nay đã biến hóa đa dạng hơn nhiều nhờ kết hợp văn phòng phẩm với đồ thủ công. Nhưng cũng vì vậy mà với những người mới dùng sổ, hay những ai tò mò về công cụ này, trở nên bối rối trước nguồn hình ảnh, biến tấu đồ sộ của bujo và không biết phải bắt đầu từ đâu. Bài viết này Dot Grid tập trung vào những dụng cụ cần thiết cho một cuốn sổ sử dụng bullet journal.

Sổ tay

Đây là thứ không thể thiếu nếu bạn có ý định dùng bullet journal. Một cuốn sổ tay có chất lượng giấy tốt, bìa đẹp chắc chắn sẽ làm bạn thoải mái hơn khi sử dụng. Để làm bujo, nên cân nhắc chọn sổ có ruột giấy chấm (dot grid) hoặc ô vuông/caro/graph, điều này giúp căn chỉnh hàng, ô ngay ngắn, dễ nhìn.

 

 

Tham khảo mẫu sổ tay Dot Grid Stationery.

 

Bút viết

 

Có một loại bút chính mà bạn sẽ dùng xuyên suốt quá trình dùng sổ: bút nét fine. Đây là loại bút với đầu bút cho phép nét viết ra đều đặn, mượt mà, không có độ đàn hồi để viết thanh đậm. Bạn có thể dùng bút để viết hằng ngày, từ viết báo cáo, note hay ghi bài học, cho đến vẽ sketch, v.v…
Gợi ý: bút gel Muji, Sakura Micron, Artline Supreme, Uni Pin, Gelly Roll đều là bút nét fine cho bạn viết hằng ngày. Với những dòng bút có đủ loại ngòi từ nhỏ đến lớn, bạn nên chọn ngòi số 0.2 đến 0.4 để viết, ở cỡ ngòi này, bút không quá to và cũng không quá nhỏ rất dễ viết.

Cùng với bút fine tip, bút viết tiêu đề cũng đáng được cân nhắc. Một trang sổ không thể chỉ có một cỡ ngòi mà nên đa dạng ngòi to nhỏ để bố cục trở nên hài hòa hơn, dễ nhìn hơn. Bạn có thể viết tiêu đề bằng bút đầu fine, rồi lại dùng bút đó đè lên nhiều lớp để tạo nét đậm và dày cho chữ viết, cách làm này còn gọi là Faux Calligraphy (giả thanh đậm). Việc này không đòi hỏi quá nhiều kĩ thuật và dụng cụ, ai cũng có thể làm được.

Bên cạnh Faux Calligraphy, brush pen cũng được đề cử để viết tiêu đề bullet journal hay thậm chí là journal, diary, planner. Bút brush với loại ngòi đàn hồi giúp bạn viết thanh đậm thoải mái, nhanh gọn mà không phải chồng lớp như Faux Calligraphy. Tuy nhiên, để viết brush đẹp, đúng nét thanh, nét đậm, bạn cần mất một ít thời gian để luyện tập.

Xem thêm bài gợi ý những cây bút viết tiêu đề nét thanh đậm cho người mới bắt đầu.

 

Vật dụng trang trí

Với những người theo trường phái tối giản, thì một cuốn sổ tốt và hai cây bút viết là đủ để bắt đầu làm bullet journal. Còn với những bạn không biết vẽ hay những bạn thích cuốn sổ của mình đa dạng, phong phú hơn thì vật dụng trang trí như sticker, washi tape hay con dấu gỗ không thể thiếu. Tuy nhiên, do mới bắt đầu, bạn hãy làm quen với những layout căn bản của bujo trước, tránh trang trí quá nhiều làm xao nhãng. Bạn có thể thử trước những cuộn washi tape cơ bản, chỉ có một màu để dễ phối màu và dễ áp dụng với mọi layout.

 

Nguồn: @paperandlists

Lời khuyên cho bạn:

Đừng nghĩ rằng làm bullet journal thì phải đẹp, vì nó cũng chỉ là công cụ quản lý thời gian của bạn mà thôi.

Trước khi mua sticker hay washi, bạn nên hình dung nó sẽ đi với layout nào, trang sổ nào và ở đâu của sổ, như thế sẽ giúp bạn tránh lãng phí hơn.

Nếu bạn vẫn băn khoăn về khả năng vẽ của mình hoặc quá bận rộn để có thời gian làm Bujo nhưng vẫn muốn sử dụng những layout thông minh của bullet journal thì có thể sử dụng những sản phẩm có sẵn như sổ Planner với thiết kế in sẵn kiểu bullet jounal có thể sử dụng ngay. (Tham khảo sổ Planner tại đây)

Bài viết sau Dot Grid sẽ hướng dẫn cho bạn những layout căn bản nhất khi bắt đầu bullet journal. Chúc các bạn tìm được vật dụng thích hợp với bản thân, nếu có thắc mắc về văn phòng phẩm, đồ trang trí, inbox ngay fb Dot Grid Book để được tư vấn nhé.

 


Cũ hơn

Read more