Những cây bút luyện Brush Lettering cho người mới bắt đầu



   Bút viết là yếu tố không thể thiếu cho brush lettering. Chọn một cây bút tốt đã khó, chọn được cây bút phù hợp với mình còn khó hơn. Phần này Dot Grid giới thiệu một số cây bút được team thảo luận, tổng kết đánh giá là phù hợp cho người mới bắt đầu luyện chữ.

A.

1. Tombow Fudenosuke

  Đứng đầu danh sách là cây bút đen đã quá nổi tiếng với hai loại ngòi hard tip (ngòi cứng) và soft tip (ngòi mềm). Nếu như hard tip dành cho những bạn chưa biết cách kiểm soát nét thanh, lực tay không đủ để nhấn nét đậm; thì soft tip có công dụng hoàn toàn ngược lại. Ban đầu, bút chỉ có màu đen cơ bản, nay hãng đã cho ra mắt thêm nhiều màu sắc rực rỡ hơn ở ngòi hard tip, giúp bạn viết brush lettering tốt hơn, “đã mắt” hơn mà giá vẫn không thay đổi so với phiên bản cũ.

Số ngòi: 2 - hard tip, soft tip.

Màu sắc: 10 - vàng, cam, đỏ, hồng, tím, xanh dương, xanh lá, xám, nâu, đen.

Xem thêm clip tại đây.

2. Zebra Disposable Brush

  Được xem là đối thủ đáng gờm của Tombow Fudenosuke, bút Zebra có đến ba loại ngòi để chọn lựa. Ngòi SF tạo ra những nét mảnh nhất, đầu bút cứng dễ đi nét thanh; ngòi F tạo ra nét nhỏ, đầu bút mềm dễ đi nét đậm; ngòi M lớn nhất, tạo ra những nét to hơn SF và F.


Xem thêm clip so sánh Tombow Fudenosuke và Zebra Disposable


B.

  Nếu Tombow Fudenosuke và Zebra Disposable là hai cây bút ngòi nỉ được đề cử nhiều cho người mới gia nhập brush lettering, thì những cây brush sau đây lại là bút lông đầu dạ, đầu bút to, mềm mại và đa dạng màu sắc hơn nhưng bạn cũng cần đầu tư thêm ít thời gian luyện tập.

1. Tombow Dual Brush AB-T  

  Cây bút nổi tiếng này có đến 96 màu để lựa chọn, mỗi cây có 2 đầu bút: một đầu lông viết brush lettering, vẽ, tô màu, một đầu nét fine để ghi chú, kẻ khung, viết tiêu đề sổ.

  Ngòi của Tombow dual brush mềm vừa phải, có thể viết calligraphy dễ dàng nếu như tập luyện đúng cách. Bên cạnh đó, mực water-based giúp việc blend màu mượt mà hơn rất nhiều.

Ngòi: 2.

Màu sắc: 96.

Bạn có thể xem video clip viết bằng bút tại đây.


2. Sakura Koi Brush Pen

  Tuy chỉ có 48 màu, nhưng Sakura Koi lại có màu mực rất đậm đà, rực rỡ. Nhờ vào mực thuốc nhuộm và water-based, các cây brush của Sakura Koi có thể blend màu rất mượt và không lem qua trang kế tiếp.

  Đầu bút mềm hơn so với Tombow Dual Brush, và chỉ có một đầu lông nên giá thành cũng hợp lý hơn.

Ngòi: 1.

Màu sắc: 48.


 3. Platinum CF-200, CF-300

  Nếu như hai ứng cử viên Tombow và Sakura đã quá nổi tiếng trong cộng đồng người viết brush lettering, thì Platinum lại là một viên ngọc sáng vẫn còn ẩn mình. Với hai đầu bút đều là đầu brush, độ đàn hồi của Platinum CF-200, CF-300 gần như giống Tombow dual brush và mực đậm đà hơn rất nhiều. Nhược điểm duy nhất của cây bút này là màu sắc rất hạn chế, hiện tại chỉ có 1 màu đen mà thôi. Sự khác nhau giữa CF-200 và CF-300 là nhờ kích thước của đầu bút: CF-300 có đầu bút to hơn CF-200.



C.

Những con chữ nhảy múa, những dòng quotes bay lượn đều được tạo thành từ những nét bút đơn giản nhất, còn gọi là basic strokes. Bạn có nhớ khi chúng ta học tiểu học, giáo viên đã cho mình viết từng nét lên, nét xuống, từng cái vòng tròn đầu tiên? Brush lettering cũng yêu cầu điều đó.


Lưu ý khi chọn bút: Viết nét cơ bản thật chậm để thử độ đàn hồi của đầu bút trước, không nên viết chữ hay quotes. Nếu có thể, thử bút trực tiếp trên template của bạn hoặc của store.


Practice worksheets

  Hiện trên internet có đăng rất nhiều mẫu template để bạn luyện chữ. Bạn có thể tìm với từ khóa “brush lettering template”, “brush lettering sheets” “modern calligraphy sheet” rồi in ra.


Tham gia Group Member để tải thêm


  Qua bài viết này, team Dot Grid hi vọng bạn hiểu được phần nào quy trình chọn bút, cũng như luyện tập từ những nét bút đầu tiên. Và nếu có những thắc mắc hay câu hỏi gì liên quan đến viết, vẽ, văn phòng phẩm thì cũng đừng ngại inbox page Dot Grid Book để được tư vấn. Chúc các bạn tìm được cây viết phù hợp và luyện brush lettering thành công!


Cũ hơn

Read more